TVET Vietnam

Hợp tác hướng tới thành lập “Trung tâm Đào tạo về năng lượng tái tạo” tại Cao đẳng nghề Ninh Thuận

Ninh Thuận, ngày 21/11/2018 – Các tỉnh miền Trung và miền Nam Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh thuộc khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ trong đó có Ninh Thuận, có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo, dẫn đến nhu cầu về lực lượng lao động có tay nghề cao trong lĩnh vực này ngày một tăng cao. Nhằm tìm kiếm các giải pháp chiến lược cho yêu cầu mới này, ngày 21/11/2018, gần 40 đại biểu từ cơ quan quản lý nhà nước, trường Cao Đẳng Nghề Ninh Thuận, các doanh nghiệp trong lĩnh vực điện gió và điện mặt trời và các chuyên gia quốc tế đã tham gia thảo luận sôi nổi tại hội thảo “Trung tâm đào tạo cho lĩnh vực Năng lượng tái tạo” tại trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận. Hội thảo được tổ chức bởi Tổng cục GDNN, Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận và Chương trình “Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam”.

Nghị quyết 115 / NQ-CP / 2018 của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội Ninh Thuận đã xác định Ninh Thuận là trung tâm năng lượng tái tạo của đất nước. Ước tính trên địa bàn từ nay tới cuối năm 2018 có ​​bốn nhà máy điện gió, và tới tháng 7 năm 2019 sẽ có thêm 11 nhà máy điện mặt trời mới đi vào hoạt động. Cùng với sự gia tăng của các nhà máy điện gió và điện mặt trời trong thời gian sắp tới là yêu cầu cấp thiết về một đội ngũ cán bộ kỹ thuật có chuyên môn để lắp đặt, vận hành và bảo trì các cơ sở, máy móc và thiết bị này.

Tham dự hội thảo, các cơ quan quản lý nhà nước của Tỉnh Ninh Thuận, Trường cao đẳng Nghề Ninh Thuận, cũng như các công ty hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo như Siemens, Schneider Electric, Enercon, Điện gió Thuận Bình, IBS và Festo Didactic v.v đã trao đổi về các yêu cầu thực tế, đề xuất các giải pháp cũng như các khả năng hợp tác nhằm giải quyết yêu cầu về lực lượng lao động có tay nghề trong lĩnh vực này. Theo đó, đại diện của trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận, các doanh nghiệp và Chương trình đổi mới đào tạo nghề của GIZ đã tham gia ký Ý định thư, bày tỏ nguyện vọng xây dựng quan hệ đối tác phát triển, hỗ trợ việc thành lập “Trung tâm đào tạo về Năng lượng tái tạo” tại trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận.

Với hợp tác, các bên mong muốn Cao đẳng nghề Ninh Thuận sẽ có thể hợp tác chặt chẽ với khối doanh nghiệp trong việc cung cấp các khóa đào tạo ban đầu và bồi dưỡng chuyên sâu cho sinh viên và nhân viên của các doanh nghiệp; phát triển chương trình đào tạo và tài liệu giảng dạy; đào tạo cho giáo viên và cán bộ đào tạo tại doanh nghiệp cũng như cung cấp các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn về năng lượng gió và năng lượng mặt trời, tập trung vào lắp đặt, vận hành và bảo trì, từ đó đáp ứng yêu cầu của thị trường và tiêu chuẩn quốc tế.

“Việc ký kết Ý định thư là bước đầu trong việc xây dựng quan hệ hợp tác phát triển các bên, trong đó xác định rõ mục tiêu, vai trò, nhiệm vụ và đóng góp của từng đối tác trong việc hỗ trợ thành lập trung tâm đào tạo, từ đó thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa Nhà nước-Nhà trường-Nhà doanh nghiệp, đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp bách của lực lượng lao động chất lượng cao trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ở tỉnh Ninh Thuận nói riêng và khu vực nói chung” Tiến sỹ Juergen Hartwig Giám Đốc Chương Trình Việt Đức về Đổi mới Đào tạo Nghề cho biết.

Hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác Việt – Đức “Đổi mới Đào tạo nghề tại Việt Nam”. Chương trình được tài trợ bởi Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ), và do Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp thực hiện.

TIN TỨC KHÁC

Share on print
Share on email
Share on facebook